Năm 2018 sẽ đánh thuế nhà thứ 2 trở đi?

Chia sẻ tại tọa đàm “Làm ăn gì năm 2017?” ngày 10/12, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho hay: Hiện trong các Ủy ban của Quốc hội, xu thế muốn đánh thuế nhà thứ 2 đang dần dần phát triển, nhưng đến thời điểm nào đưa ra thì chúng tôi phải căn cứ vào tác động với thị trường.

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, nếu hiện nay chúng ta chưa xử lý tốt được các vấn đề thì việc đưa chính sách thuế vào dù đúng nhưng tác động ngược lại với thị trường cũng rất lớn nên đang cân nhắc.
“Thường trực Uỷ ban Kinh tế sau khi tính toán các phương án và các tác động, dự kiến 2017 sẽ tiếp tục đánh giá thêm, theo dõi thêm thị trường. Nếu các nhà đầu tư không tận dụng cơ hội, năm 2018 kinh tế tốt hơn lên thì chính sách hỗ trợ, đặc biệt chính sách thuế lại đặt ra rất quyết liệt, có thể sẽ được thông qua vào tháng 5/2018.
Tình hình kinh tế năm 2017 sẽ quyết định bước đi của năm 2018”, ông Kiên nói.
Trước đó, vấn đề đánh thuế căn nhà thứ 2 trở đi đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, trong đó có cả ý kiến tán thành và nhiều ý kiến còn băn khoăn quan ngại trước việc làm sao để xác định được đâu là căn nhà thứ 2, thứ 3 là việc cực kỳ khó khăn.

Nguồn tin: infonet

Ngày xuất bản: 12/12/2016 Ngày cập nhật: 12/12/2016

Số 766/TXNK-DTQLT Ngày ban hành 03/09/2017 TỔNG CỤC HẢI QUAN CỤC THUẾ XUẤT NHẬP KHẨU ——- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do –…

Nội dung: VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ ——- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ————— Số: 2068/VPCP-V.I V/v xử lý đơn tố…

Bà T.May chưa thông báo chi tiết mức thuế sẽ là bao nhiêu nhưng sẽ tiếp tục lộ trình của chính phủ tiền nhiệm. Theo đó, thuế suất năm 2020…

Chia sẻ tại tọa đàm “Làm ăn gì năm 2017?” ngày 10/12, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội cho hay: Hiện trong…

Chưa hết khó khăn Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), khối lượng gạo xuất khẩu tháng 11 năm 2016 ước đạt 353.000 tấn với giá trị đạt 156…

Thống kê đến 28/10, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đã thu ngân sách đạt gần 80.000 tỷ đồng, đạt 77,8% chỉ tiêu pháp lệnh (102.500 tỷ đồng). Trong công…

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 2-11-2016 về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công. Chuyển dần sang cơ…

Báo cáo tình hình công tác tháng 10 của Bộ Tài chính cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) cả nước ước đạt 102,7 nghìn tỷ đồng; lũy…

Xuất khẩu gạo khó về đích

Chưa hết khó khăn

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), khối lượng gạo xuất khẩu tháng 11 năm 2016 ước đạt 353.000 tấn với giá trị đạt 156 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm ước đạt 4,54 triệu tấn, thu về 2 tỷ USD, giảm 25% về khối lượng và giảm 20,3% về giá trị so với cùng kỳ 2015.

Như vậy với tình hình này, xuất khẩu gạo cả năm nay rất khó đạt được mục tiêu xuất khẩu 5,65 triệu tấn. Điều đáng nói là chỉ tiêu này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) điều chỉnh giảm hồi giữa năm, từ mức 6,5 triệu tấn trước thực tế nhiều loại nông sản sụt giảm về khối lượng và giá trị. Đây là mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua. Điều đó cho thấy những khó khăn rất lớn mà ngành lúa gạo Việt Nam đang phải đối diện.

Trong số các thị trường gạo của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục đứng vị trí thứ nhất. 10 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc chiếm đến 36% thị phần, đạt 1,51 triệu tấn và 678,7 triệu USD, nhưng đã giảm 22,5% về khối lượng và giảm 13,7% về giá trị so với cùng kỳ 2015.

Thời gian qua, Trung Quốc không ngừng tăng các điều kiện về quy chuẩn cũng như điều kiện kiểm dịch với gạo Việt nhập khẩu chính ngạch. Ví dụ, trước đây doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập gạo Việt Nam loại hạt dài phải mua quota, còn gạo hạt tròn dưới 6mm thì chỉ áp thuế. Tuy nhiên, mới đây, nước này lại bổ sung quy định chiều ngang hạt gạo phải dưới 2mm. Một số loại gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc không đảm bảo được yêu cầu trên nên doanh nghiệp Trung Quốc muốn nhập khẩu gạo từ Việt Nam vừa phải đóng thuế nhập khẩu vừa phải trả phí hạn ngạch.

Một số thị trường khác cũng có giá trị xuất khẩu gạo giảm mạnh như Philippines (61,6%), Malaysia (51,5%), Singapore (34,1%), Bờ Biển Ngà (29,1%), Mỹ (28,3%), Hồng Kông (Trung Quốc) là 7,7%… Xuất khẩu gạo ít có các hợp đồng mới mà chủ yếu là hợp đồng từ năm 2015.

Gần cuối năm, có một dấu hiệu khá tích cực là việc Philippines đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo của Việt Nam. Trong đó, có 250.000 tấn được nhập khẩu ngay trong năm nay và 250.000 tấn giao cho các doanh nghiệp nước này nhập khẩu. 500.000 tấn sẽ được ký hợp đồng nhập khẩu vào đầu năm sau. Cùng với việc Indonesia nhập khẩu gạo Việt trở lại, Việt Nam có thể “tạm” hoàn thành mục tiêu xuất khẩu gạo trong năm nay.

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA cho biết, diễn biến thị trường lúa gạo năm nay khác với các năm trước. Việc dự báo tín hiệu th? trường gạo thế giới, nhu cầu nhập khẩu tăng – giảm rất khó khăn. Căn cứ vào tình hình thị trường hiện nay cũng như hợp đồng đăng ký xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp, xuất khẩu gạo cả năm có thể đạt trên 5 triệu tấn, chưa bao gồm hơn 1 triệu tấn xuất khẩu qua đường mậu biên sang Trung Quốc.

Tăng sức cạnh tranh cho hạt gạo

Nhằm tháo gỡ khó khăn về thị trường xuất khẩu gạo, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ lúa gạo hàng hóa cho người dân. Thủ tướng chỉ đạo Bộ NN&PTNT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và VFA phân tích tình hình xuất khẩu gạo tại các thị trường, xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, điểm yếu, hạn chế để có những biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo phù hợp nhằm phát triển thị trường xuất khẩu gạo.

Đặc biệt, rà soát tình hình thu mua, tiêu thụ lúa gạo hàng hóa, đề xuất giải pháp cụ thể, phân tích rõ các khó khăn vướng mắc tại các thị trường tập trung, tận dụng các khả năng tiếp cận thị trường, thâm nhập vào các thị trường khó tính, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các hiệp định thương mại đã ký kết cũng như tích cực thu mua lúa gạo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, ngành gạo phải cơ cấu lại thị trường xuất khẩu, không để một mặt hàng quan trọng như gạo phụ thuộc vào một hoặc một vài thị trường nào đó.

Mặt khác, các chuyên gia ngành lúa gạo cho rằng, điều quan trọng là phải tái cơ cấu ngành xuất khẩu gạo theo hướng tập trung vào loại gạo có chất lượng, xây dựng thương hiệu cho ngành lúa gạo…

Ông Nguyễn Đình Bích, chuyên gia Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) phân tích, lâu nay Việt Nam vẫn cố gắng để mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để cạnh tranh với gạo Thái Lan và Ấn Độ, xuất khẩu gạo không chỉ tập trung vào việc tìm kiếm thị trường mới mà phải nâng cao chuỗi giá trị và chất lượng gạo ở những thị trường mà gạo Việt Nam đã có mặt. “Vấn đề ở chỗ phải làm thế nào để gạo chất lượng tốt hơn, an toàn hơn, thâm nhập sâu hơn vào các thị trường”, ông Bích nhận định.

Đồng tình với điều này, chuyên gia nông nghiệp GS Nguyễn Lân Hùng cho biết: Gạo Việt chưa xuất được vào Nhật, trong khi Lào, Campuchia xuất khẩu ít gạo hơn ta nhưng gạo của họ đã vào được thị trường Nhật.

Hiện Bộ NN&PTNT đã thông qua Đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đề án sẽ tập trung vào những nhiệm vụ lớn như tái cơ cấu và cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là Tổng Công ty Lương thực miền Nam và Tổng Công ty Lương thực miền Bắc. Bên cạnh đó, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân mở rộng kinh doanh, đầu tư vào ngành lúa gạo bằng các dự án hợp tác công tư (PPP), ưu đãi thuế, vốn vay…

Còn đại diện Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ đã xác định kinh doanh xuất khẩu gạo là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và đã ban hành nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo. Theo đó, thương nhân xuất khẩu gạo phải có kho chứa, chế biến theo tiêu chuẩn Việt Nam. Đây là những biện pháp lâu dài giúp việc xuất khẩu gạo chuyên nghiệp hơn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ông Nguyễn Xuân Cường: Tính toán lại diện tích đất trồng lúa 
Sản xuất nông nghiệp trước tiên phải tính tới vấn đề thị trường. Thị trường gạo thế giới hiện nay có nhiều biến động đòi hỏi chúng ta phải có chủ trương, chính sách điều chỉnh phù hợp. Về nhu cầu gạo thế giới, mỗi năm lượng gạo thương mại giao dịch vào khoảng 34-36 triệu tấn/năm, trong khi sức cung ứng toàn cầu rất lớn, gồm nhiều nước như: Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Ấn Độ… Do vậy, có thể khẳng định trong tương lai gần, nguồn cung cho thị trường lớn hơn cầu, đây là bài toán mà Việt Nam phải tính toán. Hơn nữa, Việt Nam đang bị ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu. Do đó, trong 7,8 triệu ha đất lúa canh tác phải tính toán lại. Giữ lại diện tích trồng lúa phù hợp với an ninh lương thực và khả năng hàng hóa đảm bảo để có hiệu quả. Tập trung các giải pháp khoa học công nghệ, đặc biệt về giống, quy trình canh tác tiết kiệm… để người sản xuất lúa ngày càng hiệu quả hơn. Chúng tôi đã xin chủ trương của Chính phủ, Quốc hội cũng đồng tình chủ trương tính toán lại diện tích đất lúa, chủ động chuyển sang các lĩnh vực khác hiệu quả hơn. Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ NN&PTNT: Các bên phải cùng ngồi lại bàn giải pháp 
Chúng ta sản xuất rất nhiều lúa gạo, xuất khẩu nhiều nhưng giá trị thấp. Trong khi đó, thị trường tăng giảm liên tục, không thống nhất được về tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng nhiều nước tưới, các bên phối hợp chưa tốt. Bên cạnh đó, mặc dù chính sách có nhiều nhưng triển khai khó khăn vì các bên không cùng bàn bạc. Do vậy, các bên trong chuỗi sản xuất gạo phải cùng ngồi lại để bàn giải pháp. 

Ông Phan Công Bình, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Công Bình (Long An): Tìm các thị trường ngách 
Lượng gạo xuất khẩu của chúng tôi giảm 30 – 40%. Nguyên nhân là do Việt Nam không có các hợp đồng xuất khẩu gạo lớn. Các thị trường lớn như: Philippines, Trung Quốc… hạn chế nhập khẩu gạo theo các hợp đồng lớn, cạnh tranh trên thị trường ngày càng quyết liệt hơn. Giải pháp của doanh nghiệp là tìm các thị trường ngách như: châu Âu, châu Phi… những nơi có sự cạnh tranh thấp hơn, đồng thời chế biến sâu, xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn lấy thị trường trong nước làm cốt lõi để tồn tại vì không có thị trường trong nước thì doanh nghiệp có nguy cơ phá sản. Thực tế, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đang lao đao vì không xuất khẩu được. Với tình cảnh này thì rất khó để tăng xuất khẩu gạo trong năm 2017, các doanh nghiệp phải tự tìm đường đi riêng để tồn tại.

Nguồn tin: http://baotintuc.vn/

Ngày xuất bản: 12/12/2016 Ngày cập nhật: 01/03/2017

Hải quan TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách đạt gần 80.000 tỷ đồng

Thống kê đến 28/10, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh đã thu ngân sách đạt gần 80.000 tỷ đồng, đạt 77,8% chỉ tiêu pháp lệnh (102.500 tỷ đồng).

Trong công tác thu ngân sách, đến nay một số chi cục trực thuộc Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đạt tiến độ khả quan.

Điển hình như Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư được giao chỉ tiêu thu 21.000 tỷ đồng, đã thu được 16.857 tỷ đồng, đạt 80,27%; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 được giao 33.200 tỷ đồng, đã thu được 26.270 tỷ đồng, đạt 79,13%.

Tuy nhiên nhiệm vụ thu ngân sách trong 2 tháng còn lại của năm vẫn rất thách thức đối với Hải quan TP. Hồ Chí Minh khi phải thu đạt 22.500 tỷ đồng.

Do đó, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN); tăng cường công tác chống thất thu qua áp mã giá tính thuế, kiểm tra sau thông quan; chống buôn lậu, gian lận thương mại…, nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2016.

Nguồn tin: Thoibaotaichinhvietnam

Ngày xuất bản: 11/03/2016 Ngày cập nhật: 11/03/2016

Thủ tướng yêu cầu nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 2-11-2016 về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Chuyển dần sang cơ chế khoán

Chỉ thị nêu rõ, để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công, khắc phục triệt để những hạn chế, bất cập hiện nay, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Cụ thể, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định cụ thể về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng đối với tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng hạn chế việc trang bị bằng hiện vật, chuyển dần sang cơ chế khoán có tính chất bắt buộc, thực hiện phương thức thuê dịch vụ và Nhà nước đặt hàng; xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản.

Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó sửa đổi đơn giá khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phù hợp cho từng nhóm chức danh có tiêu chuẩn sử dụng và định mức xe ô tô phục vụ công tác chung; phấn đấu đến năm 2020 giảm khoảng từ 30-50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị cho các Bộ, ngành, địa phương, trừ các đơn vị thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời xác định lộ trình  thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô áp dụng đối với chức danh thứ trưởng và tương đương, xe ô tô phục vụ công tác chung.

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành định mức sử dụng tài sản chuyên dùng (xe ô tô chuyên dùng; diện tích đặc thù trong trụ sở làm việc; máy móc, thiết bị chuyên dùng…), bảo đảm chặt chẽ, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

Quản lý tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ xác nhận đơn vị đủ điều kiện và xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp, bảo đảm hoàn thành trước ngày 1-3-2017.

Các Bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập; thu toàn bộ các khoản thu được từ việc sử dụng tài sản công không đúng quy định để nộp vào ngân sách nhà nước; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị để xảy ra vi phạm và các tập thể, cá nhân liên quan.

Kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc 

Các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc theo quy định, bao gồm cả diện tích làm việc và diện tích các bộ phận phục vụ, phụ trợ, công cộng, kỹ thuật ngay từ khâu lập, phê duyệt thiết kế đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được đầu tư xây dựng trụ sở mới, khi chuyển sang trụ sở mới phải bàn giao lại trụ sở cũ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Xây dựng phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện việc mua sắm, sử dụng xe ô tô theo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định.

Xây dựng phương án khoán kinh phí sử dụng xe ô tô cho một số chức danh có tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý để tổ chức triển khai trên cơ sở lộ trình thực hiện chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Các Bộ, ngành, địa phương cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời những sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi để xử lý đối với xe ô tô trang bị không đúng đối tượng hoặc vượt định mức sử dụng.


Đấu giá công khai, minh bạch khi giao đất, cho thuê đất

Về giao đất, cho thuê đất và quản lý khai thác tài nguyên, các Bộ, ngành, địa phương trong phạm vi quản lý và chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm túc việc đấu giá công khai, minh bạch khi giao đất, cho thuê đất, cấp quyền khai thác tài nguyên; đánh giá tác động môi trường nghiêm túc, đầy đủ và xác định rõ chi phí môi trường theo nguyên tắc chỉ khai thác đất đai, tài nguyên khi tổng lợi ích xã hội thu được lớn hơn tổng chi phí phát sinh, kể cả chi phí về môi trường, xã hội.

Rà soát, nghiên cứu chính sách thu tiền thuê đất theo hướng khuyến khích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm, đơn giản hóa việc xác định mức thu và tổ chức thu nộp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Mở rộng phạm vi áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất theo hướng áp dụng đối với tất cả các trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm. Sửa đổi các phương pháp dòng tiền chiết khấu (thu nhập, chiết trừ, thặng dư) và điều kiện áp dụng cụ thể khi xác định giá đất, bảo đảm nguyên tắc giá đất được xác định phù hợp với thị trường.

Nguồn tin: Baohaiquan

Ngày xuất bản: 11/03/2016 Ngày cập nhật: 11/03/2016

10 tháng thu ngân sách đạt 80,9% dự toán

Báo cáo tình hình công tác tháng 10 của Bộ Tài chính cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) cả nước ước đạt 102,7 nghìn tỷ đồng; lũy kế thu 10 tháng đạt 821 nghìn tỷ đồng, bằng 80,9% dự toán, tăng 6,1% so cùng kỳ năm 2015 (cùng kỳ năm 2015 đạt 84,9% dự toán, tăng 6,3%).

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, trong tháng 10,  kinh tế vĩ mô vẫn được duy trì ổn định với lạm phát được kiểm soát, thị trường tài chính ổn định, lãi suất cho vay có xu hướng giảm đã hỗ trợ cho DN giảm chi phí, vốn giải ngân FDI tiếp tục khả quan, cán cân thương mại thặng dư. Tuy nhiên tình hình XNK lại gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại, đã có tác động không nhỏ tới hoạt động thu NSNNN. Cụ thể, về thu nội địa ước đạt 83,45 nghìn tỷ đồng, tăng 70,6% so với tháng trước. Lũy kế thu 10 tháng đạt 663 nghìn tỷ đồng, bằng 84,5% dự toán, tăng 13,3% so cùng kỳ năm 2015 (cùng kỳ năm 2015 đạt 91,6% dự toán, tăng 18,2%). Tuy nhiên, vẫn còn một số khoản thu tiến độ đạt thấp như phí, lệ phí (đạt 75,5% dự toán); thu khác ngân sách (đạt 69,1% dự toán). Đặc biệt, tình hình thu từ khu vực DNNN vẫn chưa được cải thiện, ước tính đến hết tháng 10 mới đạt 68,8% dự toán, giảm 1,8% so cùng kỳ năm 2015.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động SXKD của một số ngành khai thác, chế biến dầu, khí; thủy điện; than gặp khó khăn, dẫn tới số thu nộp ngân sách giảm, trong khi đó số thu từ cổ tức và lợi nhuận còn lại phát sinh thấp. Thu từ dầu thô đạt 2,6 nghìn tỷ đồng; lũy kế thu 10 tháng ước đạt 32,46 nghìn tỷ đồng, bằng 59,6% dự toán, giảm 42,4% so cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, lũy kế 10 tháng, tổng số thu ngân sách từ hoạt động XNK ước đạt 215,76 nghìn tỷ đồng, bằng 79,9% dự toán, tăng 3,3% so cùng kỳ năm 2015.

Nếu tính sau khi hoàn thuế GTGT theo chế độ thì thu cân đối NSNN đạt 122,26 nghìn tỷ đồng, bằng 71,1% dự toán, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Ở đầu ra của ngân sách

Bộ Tài chính cho biết, tổng chi tháng 10/2016 ước đạt 110 nghìn tỷ đồng; luỹ kế chi 10 tháng đạt 980,5 nghìn tỷ đồng, bằng 77% dự toán, tăng 6,9% so cùng kỳ năm 2015. Trong đó, chi đầu tư phát triển tháng 10/2016 đạt 24.340 tỷ đồng, ước thực hiện 10 tháng đạt 163,2 nghìn tỷ đồng, bằng 64% dự toán, tăng 19,1% cùng kỳ năm 2015.

Ước đến hết tháng 10, lũy kế vốn đầu tư nguồn NSNN cho các dự án khoảng 161,6 nghìn tỷ đồng, đạt 64% dự toán (cùng kỳ năm 2015 đạt 69,6% dự toán); vốn trái phiếu chính phủ giải ngân ước đạt khoảng 44,1% dự toán (cùng kỳ năm 2015 đạt 54% dự toán). Ngoài ra, chi trả nợ và viện trợ tháng 10 đạt 13.600 tỷ đồng, ước thực hiện chi 10 tháng đạt 130,84 nghìn tỷ đồng, bằng 84,4% dự toán, tăng 2,8% so cùng kỳ năm 2015, đảm bảo thanh toán đầy đủ, kịp thời các khoản nợ đến hạn theo cam kết, không để tác động xấu đến kinh tế vĩ mô. Như vậy, bội chi NSNN ước 10 tháng 159,5 nghìn tỷ đồng, bằng 62,8% mức bội chi Quốc hội quyết định đầu năm.

Để tăng cường quản lý chi NSNN

Bộ Tài chính đã tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIV. Đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 141/2016/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác. Bên cạnh đó, tích cực đôn đốc, phối hợp với các bộ, ngành trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo phân công tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 695/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, Bộ Tài chính đã thông báo bổ sung kinh phí sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu năm 2016 (lần 1) cho các địa phương.

Hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về quản lý, sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu năm 2016, cơ chế tài chính thực hiện các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 (phần vốn sự nghiệp); hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về việc kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán vốn đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, dự án thuộc kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, dự án đầu tư trên địa bàn huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP.

Nguồn tin: Tapchithue

Ngày xuất bản: 11/03/2016 Ngày cập nhật: 11/04/2016